Tiếp viên hàng không – Một trong những nghề nghiệp “hot” của giới trẻ hiện nay

Diện mạo chỉn chu, xinh đẹp, cử chỉ ân cần, chuyên nghiệp, tiếp viên hàng không không chỉ là hình ảnh đại diện của hãng hàng không mà khi đi ra thế giới, họ còn là biểu tượng của một đất nước. Vừa được đi du lịch khắp nơi trên thế giới, vừa có mức thu nhập hàng tháng vô cùng hấp dẫn, đây quả là một ngành nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn ngày nay.

Công việc của tiếp viên hàng không là gì?

Vai trò của tiếp viên hàng không bắt nguồn từ những vị trí tương tự trên tàu chở khách, nhưng nó có liên quan trực tiếp hơn với hành khách vì trên máy bay có các khu vực hạn chế. Thêm vào đó, công việc của một tiếp viên xoay quanh vấn đề an toàn ở mức độ lớn hơn nhiều so với các nhân viên tương tự trên các phương tiện vận chuyển khác. Những tiếp viên trên một chuyến bay tạo thành một phi hành đoàn, như là các phi công và kỹ sư trong buồng lái.

Nhiệm vụ chính của tiếp viên hàng không là giữ an toàn cho hành khách và đảm bảo rằng hành khách tuân thủ các quy định về an ninh. Tiếp viên hàng không cũng cố gắng làm cho các chuyến bay thoải mái và thú vị cho hành khách.

Trước khi chuyến bay cất cánh, tiếp viên hàng không cũng chịu trách nhiệm thông báo cho hành khách về các tiêu chuẩn an toàn cụ thể. Hành khách được biết cách xác định lối thoát khẩn cấp gần nhất, làm thế nào để khóa đúng đai an toàn, phải làm gì trong trường hợp nhiễu loạn, cách vận hành áo an toàn hoặc thiết bị nổi, và cách sử dụng mặt nạ oxy thả xuống. Trong một số trường hợp, hành khách sẽ xem một video ngắn bao gồm thông tin này trong khi theo dõi minh họa của tiếp viên. Sau đó tiếp viên đảm bảo rằng các thiết bị điện tử và điện thoại di động đã bị tắt, các thiết bị được xếp đúng cách, ghế ngồi ở vị trí thẳng đứng, và các ngăn xếp được xếp.

Tiếp viên hàng không đảm bảo khách hàng được an toàn và thoải mái trong suốt chuyến đi

Sau khi máy bay cất cánh an toàn, tiếp viên kiểm tra sự thoải mái của hành khách. Họ cung cấp tai nghe hoặc gối cho hành khách và phục vụ thức ăn hoặc thức uống. Ngoài phục vụ khách hàng, tiếp viên phải thực hiện kiểm tra an toàn thông thường. Khi máy bay bắt đầu hạ cánh, tiếp viên phải đảm bảo tất cả rác đã được dọn khỏi cabin và ghế ngồi ở đúng vị trí của trước khi thực hiện kiểm tra an toàn cuối cùng. Sau khi hạ cánh, họ trợ giúp sẽ giúp hành khách an toàn cho máy bay.

Môi trường làm việc

Vì các hãng hàng không hoạt động cả ngày lẫn đêm và quanh năm, các tiếp viên phải có lịch trình linh hoạt. Nói chung, họ làm việc không quá 12 tiếng mỗi ngày, nhưng trong một số trường hợp – đặc biệt là trong trường hợp có chuyến bay quốc tế nước ngoài – làm việc từ 14 giờ trở lên. Các tiếp viên cũng làm việc vào các ngày lễ và cuối tuần và thường bay khoảng 65-90 giờ mỗi tháng.

Tiếp viên hàng không hoạt động chủ yếu trong cabin của máy bay chở khách. Do tính chất công việc, tiếp viên hàng không thường phải xa nhà và thường ngủ ở khách sạn hoặc căn hộ do một nhóm tiếp viên hàng không chia sẻ.

Yêu cầu nghề nghiệp và đào tạo

Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông là yêu cầu tối thiểu để trở thành tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, một số hãng hàng không muốn tuyển ứng viên đã học một số khóa học đại học.

Các tiếp viên hàng không thường được đào tạo bởi các hãng hàng không và phải vượt qua các bài kiểm tra. Học viên sẽ được đào tạo các thủ tục khẩn cấp như sơ tán máy bay, vận hành thiết bị khẩn cấp và quản lý cấp cứu. Họ cũng nhận được chỉ dẫn cụ thể về các quy định bay, hoạt động của công ty, và các nhiệm vụ công việc.

Buổi đào tạo tiếp viên hàng không ở Trung Quốc

Đến cuối khóa học, học viên sẽ thực hành các chuyến bay. Một khi họ đã qua đào tạo ban đầu, tiếp viên hàng không mới được chứng nhận của Cục quản lý Hàng không liên bang (FAA). Để duy trì chứng nhận của họ, tiếp viên phải được đào tạo định kỳ trong suốt sự nghiệp của họ.

Các tố chất quan trọng đòi hỏi để trở thành tiếp viên hàng không đó là:

  • Sự cẩn thận: Tiếp viên phải nhận thức được nhu cầu của khách hàng để đảm bảo sự thoải mái cho khách trong suốt chuyến bay. Họ cũng phải nhận thức được bất kỳ nguy hiểm nào có thể xảy ra.
  • Kĩ năng giao tiếp: Các tiếp viên nên nói chuyện rõ ràng, lắng nghe chăm chú và giao tiếp thoải mái với hành khách và các thành viên phi hành đoàn khác.
  • Kỹ năng phục vụ khách hàng:  Tiếp viên cần có sự cân bằng, khéo léo và tháo vát để giải quyết các tình huống căng thẳng và đáp ứng nhu cầu của hành khách.
  • Kỹ năng ra quyết định: Tiếp viên hàng không phải có khả năng hành động quyết liệt trong các tình huống khẩn cấp.
  • Sức chịu đựng vật lý và sức khỏe tốt:  Người phục vụ trên máy bay có thể cần mang hành lý, đứng và đi bộ trong thời gian dài. Họ phải vượt qua cuộc kiểm tra đánh giá về thể lực và sức khỏe, cũng như đáp ứng được những yêu cầu về chiều cao cũng như thị lực,…

Học ngành Tiếp viên hàng không ở Việt Nam

Hiện tại ở Việt Nam chưa có trường đại học hay cao đẳng nào đào tạo chuyên về tiếp viên hàng không, tuy nhiên các trung tâm đào tạo ngành nghề này bắt đầu xuất hiện khá nhiều. Các hãng hàng không chấp nhận các ứng viên có bằng Trung học phổ thông trở lên và ứng tuyển trực tiếp. Vì vậy ngành tiếp viên hàng không không yêu cầu cụ thể việc chọn trường hay chọn ngành.

Các bạn có thể tham khảo Trung tâm huấn luyện bay Vietnam Airlines của hoặc một số hãng hàng không lớn khác của Việt Nam hiện nay cũng có những khóa đào tạo như Vietjet Air hay Jetstar Pacific Airlines.

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.