Nghề Marketing

Được đánh giá là một trong những ngành học có triển vọng nghề nghiệp cao không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, marketing đang được nhiều bạn trẻ tìm hiểu và quyết tâm theo đuổi. Hãy cùng Edutas tìm hiểu về marketing trong bài viết dưới đây

Nghề marketing là gì?

Marketing là ngành bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của marketing chính l trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu.

Để làm được Marketer bạn có thể chọn những ngành học nào?

Để làm nghề marketing, bạn có thể chọn nhiều chuyên ngành khác nhau trong khối ngành kinh tế. Ngoài ngành marketing là ngành sát sao nhất với nghề này, bạn còn có thể lựa chọn truyền thông, quản trị kinh doanh, quảng cáo và xã hội học. Mỗi ngành  học sẽ cho bạn những kiến thức khác nhau, nhưng nhìn chung, những ngành nêu trên có đào tạo kiến thức liên quan trực tiếp đến công việc marketing sau này.

Học ngành marketing ở những trường nào?

Tại Việt Nam, các bạn có thể tìm học ngành marketing tại rất nhiều trường kinh tế, trong số đó có thể kể đến:

  • Khu vực Hà Nội:
  1. ĐH Kinh tế quốc dân: khoa marketing
  2. ĐH Ngoại thương: Ngành QTKD, chuyên ngành MKT
  3. ĐH FPT
  4. ĐH Thương mại
  5. ĐH Quốc gia HN
  6. HV công nghệ bưu chính viễn thông
  7. HV báo chí tuyên truyền
  • Khu vực HCM:
  1. Đại Học Kinh Tế TPHCM
  2. Đại Học Kinh Tế Tài Chính HCM (UEF)
  3. Đại Học Tài Chính marketing
  4. Đại học Kinh Tế – Luật – ĐHQG TP HCM
  5. Đại Học Công nghệ TPHCM (HUTECH)

Trên thế giới, những quốc gia đào tạo marketing nổi tiếng bao gồm Mỹ, Úc, Anh, Canada, Tây Ban Nha, Hàn Quốc.

Học ngành marketing làm việc ở đâu?

Học ngành marketing, ra trường bạn có thể làm việc tại:

  • Doanh nghiệp hoạt động với các loại hình khác nhau như liên doanh, liên kết, TNHH; công ty, tập đoàn đa quốc gia;
  • Các công ty quảng cáo (Advertising agency);
  • Công ty truyền thông (Media agency);
  • Công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency);
  • Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo ngành marketing…

Các vị trí và cơ hội thăng tiến trong ngành marketing

Học marketing, bạn được  lựa chọn làm việc tại một trong 2  loại hình doanh nghiệp là Client và Agency.

  1. Client: Là công ty kinh doanh. Làm việc ở đây, bạn sẽ thuộc một bộ phận hoặc 1 phòng ban (thường là phòng marketing) của doanh nghiệp, có nhiệm vụ trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp đó với khách hàng mục tiêu của họ. Làm ở client nào, bạn chuyên marketing cho sản phẩm hoặc dịch vụ của client đó.
  2. Agency: Nói một cách dễ hiểu, là công ty chuyên đi marketing cho các sản phẩm hoặc doanh nghiệp khác khi những doanh nghiệp đó có nhu cầu. Làm ở một agency bạn sẽ marketing cho “n” sản phẩm của “n” doanh nghiệp khác nhau.

Tại các công ty client, các vị trí và cơ hội thăng tiến:

Brand manager: (Giám đốc thương hiệu) Là một người ở giữa mọi người, là cầu nối giữa các đối tác bên trong lẫn bên ngoài công ty, từ bộ phận sản xuất, kỹ thuật, đến bán hàng, nhân sự, đại lý, cho đến các công ty quảng cáo, công ty nghiên cứu thị trường, quan hệ cộng đồng (PR), nhà tư vấn luật, các cơ quan báo chí truyền hình, cơ quan quản lý thương mại, văn hoá, các công ty tổ chức sự kiện, các tổ chức xã hội, … Nhưng nếu ở một công ty lớn thì một số khâu được các công ty agency thực hiện.

Marketing manager: (Giám đốc marketing) Là một chức vụ quản lý cao cấp, chịu trách nhiệm về marketing trong một công ty.

PR manager: Người chịu trách nhịêm PR cho nhãn hàng. Làm các công việc về PR.

Assitant brand manager: Trợ lí nhãn hàng.

Tại các công ty agency, các vị trí và cơ hội thăng tiến:

Copywriter: Lên ý tưởng, viết ý tưởng. Thường thì copywriter phải viết rất nhiều bản nháp với rất nhiều ý tưởng khác nhau để khách hàng chọn. Để làm copywriter, bạn phải có vốn ngôn ngữ phong phú, hiểu địa phương, tập quán vùng miền, hiểu hành vi khách hàng và ứng xử của khách hàng đối với nhãn hàng bạn đang viết. Hiểu biết của khách hàng, nhìn nhận của khách hàng về sản phẩm (tốt, xấu, yêu, ghét) để đánh trúng đích. Để làm copywriter, bạn phải đi nhiều, đọc nhiều, trải nghiệm nhiều, phải nhạy bén với cái mới xung quanh, nhìn vấn đề khác đi và đa diện hơn.

Art director: Giám đốc nghệ thuật. Người này phải nhạy cảm với cái đẹp, cập nhật xu hướng thường xuyên, làm cho mình luôn mới và dĩ nhiên làm cho các ý tưởng phải luôn mới.

Creative director: Chọn ý tưởng. Cân nhắc, xem xét ý tưởng nào sẽ tạo hiệu ứng tốt nhất. Người này phải có tầm nhìn, nhạy bén với hành vi người tiêu dùng, dự đoán dựa trên tìm hiểu, hiểu biết và kinh nghịêm.

Designer: Thiết kế, vẽ story board, … Người nắm bắt ý tưởng nhanh chóng và thể hiện ý tưởng được giao rõ ràng nhất. Công việc của designer phải ăn khớp với copywriter, art director và creative director.

Account manager: Mang lại các hợp đồng cho công ty. Là người giữ vị trí tiền tuyến của công ty. Người này là người tài giỏi, có tầm nhìn và có khả năng thiết lập quan hệ tốt, giao tiếp tốt. Người này có khả năng cao nhất trong con đường thăng tiến lên vị trí giám đốc vì có các kĩ năng và kinh nghiệm làm việc với khách hàng và các vị trí khác trong công ty.

Account executive: Người nhận yêu cầu từ khách hàng và triển khai lại với các vị trí khác trong công ty. Người làm hài lòng khách hàng và mang lại nhiều hợp đồng hơn cho công ty. Người khéo ăn nói, có tính kiên nhẫn cao, biết biến nặng thành nhẹ và ngược lại, biết lấy lòng khách hàng, nhận phản hồi và làm dịu cơn hỏa của các thiên tài ý tưởng. Nhận bản nháp đã sửa đổi và chỉnh sửa lại cho sát với yêu cầu của khách hàng. Gặp gỡ và bàn giao công việc với khách hàng.

Marketing executive: Làm công việc sales và marketing. Vị trí này thấp hơn Account executive và Account manager, bù lại, có ít áp lực hơn từ công việc.

Tố chất và kỹ năng phù hợp với nghề marketing

Bạn có thể tự định hướng nghề nghiệp cho mình, hoặc nếu bạn sử dụng dịch vụ hướng nghiệp và kết quả đưa ra là bạn có những tố chất và khả năng dưới đây, bạn nên cân nhắc marketing trong danh sách nghề nghiệp cần lựa chọn:

Biết lắng nghe và thấu hiểu

Những người làm marketing giỏi cần hiểu được tâm lí khách hàng, hiểu được thị trường và hiểu được sản phẩm, dịch vụ cũng như mức độ phát triển của công ty. Từ đó, có thể đưa ra các chiến lược quảng bá thương hiệu phù hợp với khách hàng và công ty.

Khả năng thu thập, tổng hợp thông tin

Marketer phải tìm thông tin để biết khách hàng muốn gì, khách hàng thích gì, khách hàng không thích gì, làm thế nào để khách hàng thích sản phẩm của mình. Họ sẽ đặt ra nhiều câu hỏi trong nhiều tình huống khác nhau để khách hàng tiếp cận và thích sản phẩm của họ. Vì vậy, họ cần phải là một nhà điều tra thị trường tốt.

Khả năng phân tích, phán đoán

Người làm lĩnh vực marketing cần có khả năng phân tích tốt. Họ cần phân tích và kết nối các báo cáo khác nhau như quy mô thị trường, thị phần trên thị trường, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm, tình hình tài chính,…Phân tích xong, Marketer sẽ đưa ra được đối tượng khách hàng tiềm năng, thị hiếu của khách hàng như thế nào, phán đoán xu hướng phát triển của thị trường để lập kế hoạch marketing phù hợp đem lại hiệu quả cao nhất có thể.

Sáng tạo, định hướng tốt

Người làm lĩnh vực marketing luôn đòi hỏi sự vận động biến đổi theo xu hướng thị trường. Họ phải có khả năng sáng tạo những cái mới, cái lạ để thu hút khách hàng, đặc biệt là designers và copywriters.

Khả năng giao tiếp

Khối ngành  kinh tế nói chung và marketing nói riêng, kĩ năng giao tiếp được coi là 1 trong những chìa khóa thành công. Họ cần phải thuyết phục, trình bày, kết nối sản phẩm của họ với khách hàng, với đối tác. Họ sẽ đại diện cho hình ảnh của công ty đến với thị trường. Còn đối với những người làm trong bộ phận khác ở phòng marketing, họ cần khả năng ăn nói lưu loát để có thể trình bày, thuyết phục cấp trên về kế hoạch, chiến lược của họ đưa ra đối với công ty.

Khả năng viết lách

Lĩnh vực marketing, đặc biệt những người làm content marketing cần có khả năng viết lách tốt. Họ sẽ dùng lời văn để giao tiếp với khách hàng. Vậy cần viết sao cho cô đọng, súc tích, dễ hiểu và dễ nhớ, cần viết sao cho có sự thuyết phục (dùng các bằng chứng, các số liệu) để tạo sự tin tưởng của khách hàng đối với công ty.

Còn với những người làm PR, họ cần viết lưu loát, trôi chảy để giao tiếp với khách hàng, đối tác qua thư, qua email; nó còn thể hiện sự chuyên nghiệp của họ và cả công ty.

Xu hướng hội nhập tốt

Đây là một trong những yêu tố cần thiết. Designers cần cập nhật các công nghệ, kĩ thuật mới, xu hướng mới để thiết kế những sản phẩm phù hợp, hiệu quả. Còn PR sẽ cần áp dụng các kỹ thuật, công nghệ hiện đại để áp dụng vào việc tiếp cận với khách hàng và đối tác.

Khả năng làm việc nhóm

Bất cứ nghề nào cũng cần kĩ năng làm việc nhóm. Sự trao đổi và kết hợp giữa các phòng ban để đưa ra những phương án tối ưu nhất. Đối với marketing, ngoài làm việc trao đổi giữa các thành viên trong phòng ban, họ cần liên hệ với phòng phát triển sản phẩm, phòng sales, phòng quan hệ công chúng và phòng tài chính để tìm hiểu thông tin cần thiết để đưa ra chiến lược, kế hoạch.

Khả năng lập kế hoạch, tổ chức sự kiện

Ai cũng cần có kế hoạch để có thể theo dõi tiến độ công việc, kịp thời phân tích kết quả và đưa ra định hướng mới nếu chiến lược gặp vấn đề.  Để đem sản phẩm đến với khách hàng, marketing sẽ thường xuyên tổ chức sự kiện. Vì vậy, quy trình tổ chức sự kiện là cần thiết. Ngoài ra, nếu có khả năng MC thì sẽ là điểm cộng trong công việc.

Hi vọng rằng, những thông tin nêu trên đã mang lại cho bạn hiểu biết nhất định về nghề marketing và giúp bạn chọn lựa nghề nghiệp đúng với năng lực và sở thích của mình.

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.